เป้าหมาย: นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงและเขียนแจกลูกคำที่ประสมด้วยสระอิ
และสระอีได้
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์
- สระอิ อี
การประสมคำ
Key Questions
นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง จากนิทานได้ฟัง
หลักภาษา - พยัญชนะในภาษาไทย -สระอิ สระอี
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard
Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อ
Show and Share : ประโยคที่แต่งจากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและคำศัพท์
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
-บัตรคำสระอิ สระอี
-เพลงสระอิ สระอี
-นิทานสระอิ เรื่องฮิฮิ
อร่อยจัง
-นิทานสระอีเรื่องปาร์ตี้เป่าปี่
|
วันจันทร์
ชง
ครูทบทวนสระและเรื่องที่เรียนรู้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
เชื่อม
-นักเรียนร่วมกันพูคุแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
และช่วยกันคิดคำศัพท์
-ครูช่วยเขียนคำศัพท์บนกระดาน
-ครูพานักเรียนฝึกอ่านออกเสียงการแจกรูปคำ
ในคำศัพท์ที่อยู่บนกระดาน
วันอังคาร
ชง:
-ครูเล่านิทานเรื่องฮิฮิ อร่อยจัง
และนิทานเรื่องปาร์ตี้เป่าปี่ ให้นักเรียนฟัง
-ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันเล่าเรื่องให้เพื่อนๆฟัง
วิเคราะห์/สังเคราะห์ :
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ :
นักเรียนเคยพบเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้จากที่ใด และนักเรียนมีวิธีการจัดการอย่างไร
ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า
การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่
เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ :
นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องและเขียนแสดงความคิดเห็น เชื่อม:
-นักเรียนร่วมกันพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
-นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ปรากฏในเรื่อง
ครูช่วยเขียนคำศัพท์ลงกระดาน
-ครูมีกระดานและเชือกมาให้นักเรียนฝึกแปลงร่างคำศัพท์
นักเรียนร่วมกันแปลงร่างคำศัพท์ลงในอุปกรณ์ที่ครูให้
วันศุกร์
- ครูเปิดเพลงสระอิ
สระอี พร้อมกับเขียนเนื้อเพลงลงในกระดาน
-ครูพานักเรียนฝึกอ่านเนื้อเพลง
และพานักเรียนร้องเพลง
|
ชิ้นงาน
- การแจกรูปคำศัพท์
-นิ้วมือสระอิ สระอี
- การเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบ
-การเขียนแจกลูกคำ
ภาระงาน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการแจกรูปคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “ฮิฮิ อร่อยจัง และนิทานเรื่องปาร์ตี้เป่าปี่” - เขียนคำศัพท์
-วาดภาพประกอบคำศัพท์
-การร่วมเล่นเกมแปลงร่างคำศัพท์
-เขียนแจกลูกคำ
|
ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย
และสระโดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ
และฝึกสะกดอ่านคำ ตลอดจนเขียนคำศัพท์ แจกรูปคำ และแต่งประโยคสั้นๆจากคำที่มีอยู่ในนิทานได้
ทักษะ
- มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
ภาพชิ้นงานของหนู
บันทึกหลังการสอน
สิ่งที่ประทับใจ วันนี้พี่อนุบาล2 หลายคนดูแลตัวเองได้ มีสติ และเด็กชายฮิวในช่วงต้น Quarter 4 นี้สังเกตเห็นพัฒนาการที่ดีขึ้น มีความรับผิดชอบ มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของครู มีความกล้าแสดงออก กล้าแสดงความคิดเห็นมากขึ้น ที่สำคัญคือมีการพัฒนาการทางด้านการเขียนและความรับผิดชอบ ฮิวๆทำงานเสร็จตรงเวลาซึ่งถือเป็นการพัฒนาที่น่าประทับใจสำหรับครู
จะดีกว่านี้ถ้า ครูเปิดโอกาสให้เด็กๆได้มีโอกาสตั้งคำถามเกกี่ยวกับนิทานที่ได้อ่าน เพื่อเป็นการฝึกให้เด็กตั้งคำถามและตอบคำถาม และที่สำคัญให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่นและการออกเสียง เพื่อให้เด็กได้จดจำคำศัพท์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น